08.00 - 17.00 Thứ Hai tới Thứ Sáu

Hotline 24/7 (+84) 0243-999-1515

traffic signs 674621 640Một hình ảnh khá phổ biến xuất hiện ở các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN) giờ tan tầm là sự ồ ạt của hàng trăm,hàng nghìn công nhân đổ ra đường trở về nhà sau một ngày làm việc. Mật độ lưu thông lớn, người tham gia giao thông chấp hành chưa tốt Luật an toàn giao thông đường bộ, cùng với hạ tầng chưa hoàn thiện, khiến các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN) nói chung luôn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và gây tai nạn giao thông.

 

NHIỀU KHÓ KHĂN, BẤT CẬP VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG

 

Mật độ lưu thông lớn

Giờ tan ca, hàng trăm công nhân của các Công ty ùn ùn kéo ra, băng qua đường, nhất là những công ty có cổng tiếp giáp với các tuyến đường vành đai thành phố, nối thông với các tuyến đường quốc lộ. Đây là tuyến đường có lưu lượng xe lưu thông từ đường cao tốc đi vào rất đông với nhiều xe vận tải hành khách đường dài, nhiều xe chở hàng hóa có tải trọng lớn. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện giao thông đi trên các tuyến đường này. Trong khi ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông còn thấp, nhiều trường hợp không chấp hành đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, vượt qua dải phân cách, tranh giành làn đường, rú còi inh ỏi... do vậy, nguy cơ gây mất an toàn rất cao. 

Thực tế nhiều trường hợp công nhân phải chấp nhận vi phạm quy định Luật giao thông đường bộ để kịp giờ làm, nhưng cũng có những trường hợp chủ quan, cố tình vi phạm. Có nhiều tình huống nguy hiểm về vấn đề giao thông, khi cả công nhân và chủ các xe lớn đều lơ là, không chấp hành đúng luật giao thông, xe lớn cứ chạy ầm ầm không giảm tốc độ, còn công nhân tìm mọi cách luồn lách băng qua đường.

Có những nút giao mà điểm giao cắt nhỏ, lòng đường sát nhà dân và không có vỉa hè. Trong khi hằng ngày có hàng nghìn phương tiện gồm cả xe khách, xe tải có tải trọng lớn lưu thông cộng với số công nhân của KCN đi vào và ra về qua các cửa ngõ này. Những lúc tan ca, cửa ngõ trở nên đông nghẹt người, ô tô và xe máy chen lấn nhau. Nhiều công nhân liều mình dắt xe băng ngang qua đường, luồn lách giữa các ôtô... Tại nút giao thông này đã từng xảy ra va chạm xe và có cả tai nạn gây chết người.

Như vậy, mật độ lưu thông lớn cùng ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia chưa cao đã biến những cửa ngõ các KCN, CCN trở thành nơi có nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông

 

Hạ tầng giao thông các KCN, CCN chưa hoàn thiện

Mặc dù nhiều KCN đã đi vào hoạt động đã lâu nhưng đến nay cơ sở hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện: Chất lượng nhiều tuyến đường trong các KCN, CCN không đảm bảo theo quy chuẩn, chưa có đèn chiếu sáng, hệ thống biển báo giao thông, các điểm dừng đỗ, đón trả khách trong KCN cho xe buýt, xe đưa đón công nhân.... Điều này gây khó khăn cho lực lượng Công an trong công tác quản lý, xử phạt, nhắc nhở người và phương tiện tham gia giao thông trong KCN .

Bên cạnh đó, một đặc điểm chung là hầu hết các KCN được quy hoạch gần hoặc tiếp giáp với các tuyến đường lớn để thuận tiện về lưu thông hàng hóa như: KCN Gián Khẩu có 2 cổng ra vào tiếp giáp với Quốc lộ 1A và đường tỉnh lộ 477; Cổng KCN Khánh Phú tiếp giáp với Quốc lộ 10... Việc mở cửa hướng ra mặt đường lớn vừa tạo thuận lợi và mang lại lợi ích về mặt kinh tế cho các doanh nghiệp nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây va chạm và mất an toàn giao thông ngay tại cửa ngõ của các KCN.

Mặt khác, hiện nay nhiều đường nội bộ của một số KCN đang bị biến thành đường lưu thông chính của các phương tiện giao thông từ các hướng và các luồng khác nhau. Ngoài lượng lớn phương tiện của cán bộ, công nhân và xe ô tô chở hàng hóa, nguyên vật liệu của các doanh nghiệp ra vào thường xuyên, một số tuyến đường trong KCN trở thành tuyến đường lưu thông chính, hay những lối đi tắt của người dân thôn xung quanh,của các xe vận chuyển hàng hóa, clanke của các cảng ngoài KCN đi qua. Đây là một trong những bất cập làm tăng nguy cơ gây ùn tắc, tai nạn giao thông và gây khó khăn cho công tác quản lý, thực thi Luật An toàn giao thông đường bộ tại KCN.

 

 

TĂNG CƯỜNG PHỐI HỢP ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG

Đảm bảo an toàn giao thông tại các KCN, CCN trở thành vấn đề phức tạp, khó khăn, đòi hỏi sự tích cực vào cuộc và phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn để giải quyết triệt để vấn đề này.

 

Xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông

        Để giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông tại các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh, thời gian qua lực lượng Công an phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, trực tiếp điều tiết giao thông tại các điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông vào giờ cao điểm. Sự phối kết hợp nhịp nhàng giữa lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện và lực lượng an ninh xã :Hàng ngày vào giờ cao điểm từ 6h30 đến 8h sáng và 16h45 đến 17h15 chiều, Đội công tác giao thông sẽ trực tiếp đứng phân luồng, điều tiết, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những tình huống gây ùn tắc giao thông, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, nhất là trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời lắp loa tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành giao thông đường bộ đối với công nhân KCN, người dân và chủ phương tiện tham gia giao thông. Giải pháp này đã phát huy hiệu quả, từng bước nâng cao ý thức của công nhân, người tham gia giao thông, giảm thiểu ùn tắc, mất an toàn giao thông.

        Cũng tại khu vực cổng KCN, vào cuối buổi chiều hằng ngày, chợ tạm, chợ cóc lại mọc lên, người bán, người mua tấp nập, lấn chiếm hết cả lòng, lề đường. Mỗi khi tan ca, hàng nghìn công nhân ùn ùn kéo ra, cùng với việc họp chợ trái phép là nguyên nhân gây lộn xộn, ùn tắc, mất an toàn giao thông. 

Để đảm bảo an toàn giao thông trong giờ cao điểm, giải quyết ùn tắc giao thông các lực lượng chức năng tổ chức trực tuần tra thường xuyên, dẹp gọn những hàng quán, điều tiết và phân luồng để xe lưu thông. Đồng thời tuyên truyền, vận động, nhắc nhở công nhân KCN thực hiện tốt Luật giao thông đường bộ.

 

 

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Trước tình hình đó, một số các giải pháp, đề án đã được đưa ra, có thể tham khảo như:

-          Lực lượng công an phối hợp với các ngành chức năng phải tăng cường, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông tại các KCN, CCN bằng nhiều hình thức: tuyên truyền trực tiếp trong các nhà máy, tuyên truyền thông qua đài, loa phát thanh, tuyên truyền trực quan bằng các khẩu hiệu ngay tại cổng KCN, CCN, cổng các doanh nghiệp, các nhà máy. 

-          Lực lượng công an phụ trách các KCN, CCN làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, yêu cầu ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông và đưa vấn đề thực hiện an toàn giao thông vào trong quy định và xét thưởng, thi đua của cán bộ, công nhân. 

-          Đồng thời hỗ trợ, làm cầu nối giúp cán bộ, công nhân trong các KCN tham gia học và được cấp giấy phép lái xe, từ đó nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của cán bộ, công nhân các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh khi tham gia giao thông. 

-          Cùng với đó, lực lượng công an (gồm công an giao thông và công an phụ trách KCN, CCN) phối hợp với các địa phương thành lập tổ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các KCN, CCN; tuần tra, xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm lòng đường, lề đường để kinh doanh buôn bán. 

-          Huy động các lực lượng phối hợp tiến hành phân luồng, hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm tại cổng và vị trí có tình hình giao thông phức tạp tại khu vực KCN, CCN.

-          Để đảm bảo an toàn giao thông trong và ngoài các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những động thái tích cực của ngành Công an và các địa phương có KCN, CCN, trong thời gian tới cần có sự phối hợp chặt chẽ và vào cuộc của các sở, ban, ngành chức năng như: Sở Giao thông Vận tải; Ban Quản lý các khu công nghiệp.... trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra trong Đề án “Tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại những khu vực có KCN, CCN trên địa bàn toàn quốc”. 

-          Trong đó trọng tâm là rà soát và điều chỉnh quy hoạch chi tiết các KCN, CCN phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải. Tiến hành rà soát và điều chỉnh quy hoạch tuyến xe buýt, bố trí các điểm dừng, đỗ trong KCN, CCN, đặc biệt đối với các KCN có quy mô trên 100 ha. 

-          Đồng thời, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong KCN, CCN phải tuân thủ các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về giao thông vận tải và bảo đảm an toàn giao thông, đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống cơ sở hạ tầng khác. Tiến hành cải tạo xóa bỏ các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ khu vực xung quanh các KCN, CCN. 

-          Đối với khu vực trong KCN, CCN tiến hành rà soát, thay thế và lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ theo đúng quy định của Quy chuẩn quốc gia và cải tạo điều kiện giao thông tại các nút giao trong khu vực, ưu tiên lắp đặt các biển cảnh báo, bổ sung vạch sơn và gờ giảm tốc...


Style Switcher

Layout Style

Predefined Colors

Background Image